Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
ĐẢNG BỘ XÃ QUẢNG BÌNH 65 NĂM XÂY DỰNG VÀ TRƯỞNG THÀNH

ĐẢNG BỘ XÃ QUẢNG BÌNH 65 NĂM XÂY DỰNG VÀ TRƯỞNG THÀNH

       Ngày 24 tháng 11 năm 2018, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Thanh Tuấn - Bí thư Ban chấp hành Đảng bộ, Ban chỉ đạo sưu tầm và biên soạn lich sử Đảng bộ đã tổ chức hội thảo lần cuối xin ý kiến đóng góp vào bản dự thảo, Lịch sử Đảng bộ xã Quảng Bình  65 năm chiến đấu, xây dựng và phát triển.

       Tham dự và chỉ đạo hội thảo:

       Đồng chí Lê Như Tuấn - Ủy viên Ban thường vụ - trưởng ban tuyên giáo huyện ủy.

       Đồng chí: Dương Xuân Tân - Phó Ban Tuyên giáo huyện ủy.

       Tham gia hội thảo có các đồng chí trong Ban thường vụ Đảng ủy, thường trực HĐND, UBND, chủ tịch MTTQ và trưởng các tổ chức thành viên, các đồng chí Cán bộ công chức, các đồng chí Bí thư chi bộ - thôn trưởng của 5 thôn trên địa bàn xã. Đặc biệt tại hội thảo còn có các đồng chí nguyên là Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND xã qua các thời kỳ, các đồng chí là Đảng viên cao tuổi của Đảng bộ, cán bộ từ những thời kỳ đầu của địa phương.

        Sau khi nghe đồng chí Bí thư Ban chấp hành Đảng bộ phát biểu khai mạc, thay mặt Ban thường vụ Đảng ủy - Ban chỉ đạo sưu tầm và biên soạn lịch sử Đảng bộ, đồng chí Lê Thanh Bảo, Phó bí thư thường trực Đảng ủy đã báo cáo trước hội nghị toàn văn bản tổng hợp ý kiến tham gia của cán bộ, Đảng viên và nhân dân, ý kiến của các đồng chí là thành viên ban sưu tầm, tham gia ý kiến về mốc thời gian, về các sự kiện lịch sử, các phong trào thi đua yêu nước, về chức danh tham gia của các tiền nhân, lãnh đạo của Đảng qua từng kỳ đại hội Đảng bộ, do Ban biên soạn là những thành viên của của hội ngiên cứu lịch sử tỉnh Thanh hóa tổng hợp gửi đến hội thảo.

       Tham gia thảo luận tại hội thảo, các đại biểu đều có cùng một quan điểm,  lịch sử Đảng bộ xã Quảng Bình là một phần gắn liền với lịch sử phát triển của Đảng bộ huyện Quảng Xương, do đó các mốc thời gian, các sự kiện được ghi trong lịch sử của Đảng bộ xã Quảng Bình phải đúng, trúng và trùng khớp với mốc thời gian sự kiện trong lịch sử phát triển của Đảng bộ huyện. Từ quan điểm trên, nên các đại biểu đã thống nhất, thời gian mà địa phương được tách khỏi xã Quảng Ninh để thành lập xã mới có tên là xã Quảng Bình ngày nay là vào ngày 11 tháng 3 năm 1954, thời điểm mà toàn miền Bắc đang đẩy mạnh công cuộc “Cải cách ruộng đất”  nhằm xóa bỏ văn hóa phong kiến, tiêu diệt các thành phần bóc lột theo thực dân Pháp, chống phá cách mạng nước ta.       

       Các đại biểu cũng thống nhất cao với tên gọi và bố cục của cuốn lich sử Đảng bộ được biên soạn, in ấn đó là.

       - Về tên gọi. Lịch sử Đảng bộ xã Quảng Bình (1954 – 2019).

       - Bố cục của cuốn lịch sử gồm 3 phần. (Phần mở đầu, phần nội dung, và phần kết luận)

       - Trong phần nội dung của cuốn lịch sử được chia thành 6 chương ghi lại tiến trình hình thành, phát triển của đất và người Quảng Bình gắn liền với từng giai đoạn của lịch sử cách mạng dân tộc.

       + Chương I. Quảng Bình, vùng đất con người và truyền thống lịch sử  văn hóa

       + Chương II. Quá trình đấu tranh dành chính quyền và tham gia kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (1930 – 1954)

       + Chương III. Đảng bộ xã Quảng Bình lãnh đạo nhân dân thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược: Xây dựng chủ nghĩa xã hội và đấu tranh thống nhất nước nhà (1954 – 1975)

       + Chương IV. Đảng bộ lãnh đạo nhân dân cùng cả nước tiến hành sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa (1975 – 1985).

       + Chương V. Đảng bộ lãnh đạo nhân dân tiến hành công cuộc đổi mới (1986 – 1990).

       + Chương VI. Đảng bộ lãnh đạo nhân dân đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới theo hướng Công nghiệp hóa nông nghiệp, nông thôn (2000 – 2015).

       Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, đồng chí Lê Như Tuấn - Ủy viên Ban thường vụ, trưởng Ban tuyên giáo huyện ủy nhấn mạnh. Cuốn lịch sử Đảng bộ là một tư liệu vô cùng quý giá, nó không những ghi lại công lao to lớn của các bậc tiền nhân và Lãnh đạo Đảng bộ xã Quảng Bình qua các thời kỳ, những công lao, thành quả mà nhân dân xã Quảng Bình đóng góp cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, nó còn là tài sản vô giá về Văn hóa và tinh thần của người dân Quảng Bình ngày xưa, hôm nay và mai sau, do đó công tác biên soạn và in ấn lịch sử phải đảm bảo tính Đảng, Tính khoa học, tính thống nhất, phản ánh được những nét đặc thù , nét riêng biệt của địa phương, nội dung vừa mang tính lịch sử đồng thời phải mang tính giáo dục cao. Để đạt được điều đó đồng chí cũng yêu cầu , phải phát huy tinh thần trách nhiệm, tính đoàn kết thống nhất cao của cả hệ thống chính trị, vai trò của người đứng đầu, sức mạnh của Đảng bộ và tư duy trí tuệ của các tầng lớp nhân dân trong xã.

       Để cuốn lich sử được in ấn đúng vào dịp kỷ niệm 65 năm ngày thành lập Đảng bộ (11/03/19454 – 11/03/2019) như Kế hoạch đã đề ra. Đồng chí yêu cầu Ban sưu tầm biên soạn lịch sử xã, phải phối hợp chặt chẽ cùng Hội nghiên cứu lịch sử Đảng tỉnh Thanh Hóa, thống nhất các mốc thời gian, các tư liệu hiện vật, làm phong phú thêm nội dung, phản ánh thực tiễn khách quan cuốn lịch sử 65 năm của Đảng bộ, phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện chặt chẽ, đầy đủ các bước theo quy trình thẩm định, tiến tới in ấn, phát hành cuốn lịch sử Đảng, phục vụ kịp thời cho lễ kỷ niệm được diễn ra đúng với thời gian đã ấn định.

       Phát biểu bế mạc hội thảo đồng chí Nguyễn Thanh Tuấn - Bí thư Ban chấp hành Đảng bộ, thay mặt Ban chỉ đạo nghiên cứu biên soạn lịch sử Đảng bộ xã đã ghi nhận, biểu dương những đóng góp quý báu bằng trí tuệ, tư duy cùng thời gian và những tư liệu lịch sử quan trọng của các thế hệ cán bộ Đảng viên và nhân dân trong xã thời gian qua, đây chính là yếu tố quan trọng, là nền tảng để hướng tới việc nghiên cứu, biên soạn thành công cuốn lịch sử Đảng Bộ.

       Đồng chí cũng chân thành cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn, giúp đỡ của Huyện ủy, các Ban xây dựng Đảng của huyện Quảng Xương thời gian qua đã tạo điều kiện để việc biên soạn dự thảo cuốn lịch sử Đảng bộ xã Quảng Bình, đảm bảo chất lượng theo đúng quy định của Đảng.

       Thay mặt BCH Đảng bộ xã, đồng chí mong muốn sau hội thảo lần này tiếp tục nhận được nhiều ý kiến đóng góp tích cực, quý báu của Đảng viên trong toàn Đảng bộ, cùng đông đảo quần chúng nhân dân địa phương. Đặc biệt là các thế hệ con em Quảng Bình đang học tập, công tác và sinh sống trên mọi miền tổ quốc, bằng trải nghiệm thực tiễn, tiếp tục cho ý kiến để bản dự thảo sớm trở thành bản chính thức, là một tư liệu sử quý báu được lưu truyền mãi cho đến các thế hệ mai sau.

        Để ngày 11 tháng 3 năm 2019 trở thành một sự kiện chính trị quan trọng của Đảng bộ và nhân dân xã nhà, để nhân dân địa phương được sống lại với truyền thống hào hùng của 65 năm xây dựng và trưởng thành, đồng chí kêu gọi Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên, các đơn vị thôn trên địa bàn toàn xã đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, mỗi tổ chức, mỗi đơn vị tự lựa chọn cho mình một phong trào thi đua thiết thực, lấy hiệu quả của phong trào làm thành tích để dâng lên 65 năm ngày truyền thống của Đảng bộ.

       Đồng chí cũng kêu gọi các thế hệ Cán bộ, Đảng viên, tích cực thi đua lao động sản xuất, làm việc năng xuất, khoa học hiệu quả, góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân xã nhà thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển Kinh tế - Xã hội trong những tháng còn lại và cả năm 2018, làm tiền đề để hướng tới tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 65 năm ngày thành lập Đảng bộ xã Quảng Bình./.

                                                                                                                                                                                                                Bài viết của công chức Văn hóa - xã hội

 

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ QUẢNG BÌNH - HUYỆN QUẢNG XƯƠNG

Chịu trách nhiệm: Ông Lê Thanh Bảo

Địa chỉ: xã Quảng Bình, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa

Số điện thoại: 02373.731.844

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa