Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
XÃ QUẢNG BÌNH VỚI CHÍNH SÁCH ĐỀN ƠN ĐÁP NGHĨA

 

Tự hào với truyền thống “thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, sẳn sằng chi viện sức người, sức của cho tiền tuyến và trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, chính nơi đây, từ mỗi cụm tre, khóm trúc ven đường, đều trở thành nơi ngụy trang kín cho những đoàn xe Nam tiến, mỗi nhà ở của người dân đã trở thành nơi lưu gữ hàng hóa để vận chuyển ra chiến trường,.lớp lớp các thế hệ trẻ, con em Quảng Bình, luôn hăng hái tòng quân lên đường đánh giặc theo tiếng gọi thiêng liêng của non sông, đất nước. Tổng kết các cuộc chiến tranh vệ quốc của dân tộc, xã Quảng Bình có 17 bà mẹ, được phong tặng và truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng”.

138 người con ưu tú của 121 hộ gia đình đã anh dũng hy sinh trên khắp các chiến trường. Sự hy sinh anh dũng của các anh đã tô thêm mầu tươi thắm của lá cờ đỏ sao vàng, làm vẻ vang truyền thống của dân tộc để cho quê hương, đất nước hôm nay mãi mãi trường tồn và phát triển. Trong số các anh vẫn còn có những người mà thân thể hiện nay còn nằm đâu đó trong lòng đất của những vùng chiến tuyến xưa, chưa được quy tập về với lòng đất mẹ quê hương. Đảng bộ - Chính quyền và nhân dân xã nhà “Đời đời ghi nhớ công ơn của các anh”.

          Toàn xã có 114 đồng chí Thương binh, 44 đồng chí Bệnh binh, 58 đối tượng bị nhiễm chất độc hoá học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh Việt Nam, trong đó có 36 đối tượng trực tiếp và 22 đối tượng gián tiếp hiện đang hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng, có 14 đối tượng đang hưởng chế độ trợ cấp (tuất thương - bệnh binh từ trần), có 3 đối tượng là quân nhân bị địch bắt tù đầy trong chiến tranh, trong số đó có 02 người đã từ trần, có trên 100 học sinh, sinh viên là đối tượng được hưởng các chính sách ưu đãi người có công, 646 người được Nhà nước tặng thưởng Huân - Huy chương kháng chiến, 28 người được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, 256 cá nhân và hộ gia đình được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tặng bằng khen có công với Cách mạng. 73 đối tượng được hưởng trợ cấp một lần theo Quyết định 290; 238 đối tượng hưởng trợ cấp một lần và 03 đối tượng hưởng trợ cấp hàng tháng theo Quyết định 142 của Thủ tướng Chính phủ. 186 đối tượng tham gia kháng chiến tại các chiến trường C;K biên giới phía bắc và làm nhiệm vụ Quốc tế có hồ sơ đề nghị được hưởng trợ cấp một lần theo Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

          Thực hiện Quyết định số 49/2015/QĐ-CP ngày 14 tháng 10 năm 2015 của Thủ Tướng Chính phủ, về giải quyết trợ cấp một lần cho các đối tượng  tham gia dân công hỏa tuyến trong chiến tranh, toàn xã có gần 600 đối tượng được thụ hưởng trợ cấp một lần theo qui định.

          Với mục tiêu 100% các đối tượng chính sách và người có công trên địa bàn có cuộc sống ổn định bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân địa phương. Từ sự nỗ lực của Cấp ủy - Chính quyền cùng toàn thể nhân dân địa phương, bằng nhiều hình thức huy động, qua 30 năm thực hiện chính sách “Đền ơn, đáp nghĩa” xã Quảng Bình đã đầu tư xây dựng được 48 căn nhà tình nghĩa, mua 95 số tiết kiệm tặng cho các gia đình chính sách và người có công có hoàn cảnh khó khăn, đã góp phần giúp cho các đối tượng có nơi ăn ở ổn định, tập trung chăm lo phát triển kinh tế. Tạo điều kiện hành lang, pháp lý cho các đối tượng tham gia sản xuất, phát triển kinh tế vươn làm giàu chính đáng, qua đó đã xuất hiện nhiều tấm gương Thương binh điển hình tiên tiến trong lao động, sản xuất kinh doanh giỏi, (Tàn nhưng không phế) điển hình như thương binh 2/4 Nguyễn Văn Sơn đơn vị thôn Cống Trúc…

          Nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2022) toàn xã cấp phát 695 suất quà của Chủ tịch nước, của tỉnh, của huyện của xã và của các doanh nghiệp với tổng trị giá 215 triệu đồng, cho các đối tượng chính sách, người có công trên địa bàn, trong đó quà của xã 195 suất với tổng trị giá 23 triệu đồng và cùng với Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, thăm hỏi tặng quà, thắp hương tri ân cho 03 mẹ Việt Nam anh hùng với tổng trị giá 10.000.000 đồng.

          Cùng với các hoạt động thăm hỏi, động viên tặng quà. Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và các lực lượng vũ trang địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động hết sức ý nghĩa và nhân văn nhằm tri ân đối với các gia đình chính sách, người có công với cách mạng nhân kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh, Liệt sỹ như:

          - Tổng dọn vệ sinh, chăm sóc nghĩa trang Liệt sỹ huyện của các hội đoàn thể cấp xã.

          - Tham gia lễ cầu siêu, thắm nến tri ân, dâng hương viếng nghĩa trang liệt sỹ huyện.

          - Tổng vệ sinh môi trường, sắp đặt nơi ăn ở, cho gia đình chính sách bà Nguyễn Thị Tình của cán bộ và nhân dân thôn Xa Thư.

          - Chăm sóc đài tưởng niệm Liệt sỹ của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh.

          - Dâng hương, hoa, tổ chức lễ tri ân, viếng đài tưởng niệm Liệt sỹ xã, đây là đỉnh cao của các hoạt động kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh; Liệt sỹ, tri ân công ơn vĩ đại và đời đời ghi nhớ công ơn của các liệt sỹ quê hương, đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ tổ quốc nhân kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh; Liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2022).

Nhận thức sâu sắc công tác đền ơn đáp nghĩa không chỉ thực hiện một ngày, một tháng, một năm mà phải được tiến hành thường xuyên, liên tục nên Đảng bộ - Chính quyền và nhân đân xã nhà luôn xác định cùng với sự phát triển về mọi mặt của đời sống kinh tế, chính trị, văn hóa xã hội trong đó một nhiệm vụ, có ý nghĩa hết sức quan trọng, xuyên suốt các thời kỳ, các giai đoạn là phải tập trung  thực hiện thật tốt công tác Thương binh, Liệt sỹ, chăm lo cho người có công với cách mạng. Và hoạt động đền ơn đáp nghĩa lớn nhất, quan trọng nhất chính là phát huy truyền thống quê hương, huy động mọi nguồn lực, kể cả tinh thần và vật chất, cần kiệm, sáng tạo và năng động để phấn đấu xây dựng Quảng Bình, sớm trở thành xã NTM kiểu mẫu, có đời sống kinh tế phát triển, xã hội thật sự văn minh, mọi người, mọi nhà đều có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Đó chính là khát vọng của bao người đã ngã xuống, là quyết tâm sắt đá, lời hứa sắt son, là cam kết đầy trách nhiệm của Đảng bộ và nhân dân Quảng Bình hôm nay với các Anh hùng Liệt sỹ, với các thế hệ đi trước đã chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do, hòa bình bác ái của dân tộc. cho quê hương hôm nay mãi mãi trường tồn, phát triển.

“Đời đời ghi nhớ công ơn các Liệt sỹ”./.

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ QUẢNG BÌNH - HUYỆN QUẢNG XƯƠNG

Chịu trách nhiệm: Ông Lê Thanh Bảo

Địa chỉ: xã Quảng Bình, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa

Số điện thoại: 02373.731.844

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa